Hòn non bộ hay còn gọi là giả sơn có ý nghĩa quan trọng trong việc bài trí sân vườn và kiến trúc của người Việt, nó phản ánh khái quát truyền thống từ thời xa xưa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bài trí hòn non bộ sao cho hợp với phong thủy, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn lựa chọn những cách bố trí sao cho hợp với từng ngôi nhà.


Tác dụng có thể kể đến là mang lại vượng khí, nếu đặt ở hướng tốt sẽ làm tăng khí lành, vì vậy khi làm hòn non bộ phải biết hướng nào là hướng tốt, một số hướng có thể kể đến như:
  • Hướng Tây : Thổ có thể sinh Kim, chủ về tiền bạc đầy kho, giàu có
  • Hướng Tây Bắc : Hậu thiên bát quái thuộc Càn, Càn là que đầu tiên của bát quái.
  •  Hướng Đông Bắc : thuộc Cấn (núi), người xưa cho rằng, người được trời che chở, mọi sự hạnh thông, vì vậy nên đặt hòn non bộ cao một chút
  • Hướng Nam : tối kỵ, tài trí và năng lực bị mai một, không thể phát huy
  • Hướng Tây Nam : không nên đặt hòn non bộ vì đây là hướng hung.
  • Hướng Đông : thuộc Chấn (sấm) chỉ sự chấn động, rung chuyển. khi chấn động núi sẽ tan, vận sẽ mất suy ra không nên đặt ở hướng này.


Nói về nguyên liệu làm hòn non bộ, các tiểu cảnh được tạo thành từ đá vôi mà bản thân nó lại không mang năng lượng, như vậy thì tà khí rất dễ ích tụ, lâu dần sẽ hình thành một thế lực lớn, hậu quả khôn lường như gia đình nhiều chuyện thị phi, tai tiếng thậm chí là chết người. Nên chọn những loại đá có năng lượng cao : thạch anh, canxit, mắt hổ, … để có thể trừ tà và mang lại sinh khí cho gia đình.


Ở Việt Nam thường có 2 loại tạo dáng kiểu non bộ : một là tạo dựng lại các danh lam thắng cảnh nổi tiếng như vịnh Hạ Long, Hồ Ba Bể, Hòn Vọng Phu,… cách thứ hai là sáng tạo theo trí tưởng tượng thần thoại hay các sự tích tôn giáo. Đặc biệt lưu ý, phải tuân theo quy luật năm không : Không xuyên tâm, Không phản chủ, Không triệt bộ, Không vô lý, Không cắt đầu. Nếu dùng những hòn non bộ có kích thước lớn, hình dáng thô ác hoặc đặt sai vị trí thì gây ra tốn kém, lại vừa gây ảnh hưởng xấu đến gia chủ.



Bố trí hòn non bộ đòi hỏi người chơi cần phải có kiến thức cũng như hiểu biết, do vậy không thể thiết kế một cách đơn lẻ mà cần có sự phối hợp của nhiều yếu tố khác, ví dụ sân có khoảng không gian rộng nên cách tân với các loại cây cối to, điều này sẽ khiến hài hòa cho khoảng không gian sân vườn, vừa mang tới vận may, xua đuổi xui xẻo.


Thú chơi non bộ không tốn kém nếu gia chủ không quá phô trương.Trải qua bao năm tháng và đã được minh chứng bởi ông bà ngày xưa, bố trí hòn non bộ cho hợp với phong thủy không chỉ thể hiện sự khéo léo của người chơi mà nó còn mang lại vượng khí, tài lộc cho ngôi nhà.

Mọi chi tiết tư vấn xin vui lòng liên hệ tới website alinhadat.vn

Không có nhận xét nào